น้ำยา AdBlue® เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ปรับปรุงคุณภาพอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถดีเซลรุ่นใหม่ต้องเติมน้ำยา AdBlue® เพราะติดตั้งระบบ SCR การไม่ใช้น้ำยา AdBlue® อาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และอาจทำให้ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ทาง ดาสท์บลู ผู้ผลิต AdBlue® แอดบลู รายแรกของไทย ของแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำยา AdBlue® และ ทำไมต้องเลือก DasBlue Thailand เป็นผู้จัดจำหน่าย AdBlue®

น้ำยา AdBlue® หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Diesel Exhaust Fluid (DEF)

เป็นสารละลายที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่เพื่อลดมลพิษทางอากาศ

หน้าที่หลักของน้ำยา AdBlue®

ลดมลพิษทางอากาศ: AdBlue® ช่วยลดมลพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ตรงตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษ: AdBlue® จำเป็นสำหรับรถยนต์ดีเซลส่วนใหญ่ที่ผลิตหลังปี 2014 ที่ต้องผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 และ Euro 6
รักษาสิ่งแวดล้อม: การใช้น้ำยา AdBlue® ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากเครื่องยนต์ดีเซล
ประหยัดน้ำมัน: การใช้น้ำยา AdBlue® บางครั้งอาจช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กน้อย

 

การทำงานของน้ำยา AdBlue®

น้ำยา AdBlue®  จะถูกฉีดเข้าไปในระบบไอเสียของรถยนต์ดีเซลที่มีเทคโนโลยี Selective Catalytic Reduction (SCR)
เมื่อ AdBlue®  ทำปฏิกิริยากับ NOx จากไอเสียเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนเป็นก๊าซไนโตรเจน (N₂) และไอน้ำ (H₂O) ที่ไม่เป็นอันตราย
กระบวนการนี้ช่วยลดมลพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ดีเซลอย่างมีนัยสำคัญ

 

ระบบ SCR ทำงานอย่างไร?

ดักจับ NOx: ระบบ SCR ดักจับก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ที่เป็นอันตรายจากไอเสียเครื่องยนต์ดีเซล
ฉีดพ่น AdBlue: น้ำยา AdBlue ซึ่งเป็นสารละลายของยูเรียในน้ำ จะถูกฉีดพ่นเข้าไปในไอเสียที่อุณหภูมิสูง
ทำปฏิกิริยาเคมี: ความร้อนจากไอเสียจะเปลี่ยน AdBlue เป็นแอมโมเนีย (NH₃)
ลด NOx: แอมโมเนียทำปฏิกิริยากับ NOx ในตัวเร่งปฏิกิริยา SCR เปลี่ยนเป็นก๊าซไนโตรเจน (N₂) และไอน้ำ (H₂O) ซึ่งไม่เป็นอันตราย

 

ที่มา: Link

 

การใช้น้ำยา AdBlue®

รถดีเซลรุ่นใหม่จำเป็นต้องเติมน้ำยา dBlue® เพราะรถเหล่านี้ติดตั้งระบบ Selective Catalytic Reduction (SCR) เพื่อลดมลพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ดีเซล รถยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่มีระบบ SCR จะมีถัง AdBlue®  เฉพาะ ไฟแจ้งเตือนบนแดชบอร์ดจะแสดงเมื่อระดับ AdBlue® ต่ำและต้องเติมน้ำยา
การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลที่มี AdBlue® เหลือน้อยหรือหมดอาจจำกัดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ หรืออาจทำให้ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ในบางกรณี

 

ที่มา: Link

 

ข้อดีของการใช้น้ำยา AdBlue®

ลดการปล่อย NOx
ปรับปรุงคุณภาพอากาศ
ลดปัญหาด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ประหยัดน้ำมัน (ในบางกรณี)

 

กฎหมายกำหนด

กฎหมายด้านมลพิษทางอากาศในหลายประเทศกำหนดให้รถยนต์ดีเซลต้องติดตั้งระบบ SCR และใช้น้ำยา AdBlue®

ลดมลพิษ: AdBlue® ช่วยลดการปล่อย NOx จากเครื่องยนต์ดีเซลได้อย่างมีนัยสำคัญ NOx เป็นมลพิษทางอากาศที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคทางเดินหายใจ และฝนกรด
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: การใช้น้ำยา AdBlue® ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากเครื่องยนต์ดีเซล
ประหยัดน้ำมัน: การใช้น้ำยา AdBlue® บางครั้งอาจช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กน้อย

 

ผลของการไม่ใช้น้ำยาAdBlue®

ไฟเตือนจะติด: ไฟเตือนบนแดชบอร์ดจะแสดงเมื่อระดับ AdBlue® ต่ำ
เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ: การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลที่มี AdBlue® เหลือน้อยหรือหมดอาจจำกัดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้: ในบางกรณี เครื่องยนต์ดีเซลอาจไม่สามารถสตาร์ทได้หาก AdBlue® หมด

 

ข้อควรระวัง:

  • ห้ามเติมน้ำยา AdBlue® ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันเครื่อง
  • เติมน้ำยา AdBlue® เฉพาะในถังที่กำหนดเท่านั้น
  • สวมถุงมือและแว่นตานิรภัยเมื่อเติมน้ำยา AdBlue®
  • ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสกับน้ำยา AdBlue®
  • เก็บน้ำยา AdBlue® ในที่เย็นและแห้ง

 

โดยสรุปแล้ว น้ำยา AdBlue® เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ปรับปรุงคุณภาพอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
หากคุณลูกค้าหรือผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังมองหา น้ำยา AdBlue® รายแรกของไทย ที่ได้รับมาตรฐาน ISO22241 ท่านสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพผลิตภัณฑ์ AdBlue® ของเรา ซึ่งบริษัทเรามีรายชื่อแสดงอยู่ในสมาคมผู้ค้ารถเยอรมันผู้ถือลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า AdBlue® ทั่วโลก
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 092-965-8989 หรือ สอบถามทาง Line หรือ Facebook