AdBlue คืออะไร? ทำไมรถบรรทุกต้องใช้

AdBlue คืออะไร? ทำไมรถบรรทุกต้องใช้

AdBlue คืออะไร? ทำไมรถบรรทุกต้องใช้

บทนำ

ในยุคที่กฎหมายควบคุมมลภาวะเข้มงวดมากขึ้น รถยนต์ดีเซลสมัยใหม่ โดยเฉพาะรถบรรทุก ต้องเผชิญกับความท้าทายเรื่องการปล่อยสาร NOₓ (ไนโตรเจนออกไซด์) ซึ่งเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ระบบที่ช่วยลด NOₓ ที่โดดเด่นคือ SCR (Selective Catalytic Reduction) และสารช่วยปฏิกิริยาที่ใช้กับระบบนี้คือ AdBlue®

บทความนี้จะอธิบายว่า AdBlue คืออะไร ทำงานอย่างไร เหมาะกับรถบรรทุกยังไง ปัญหาที่อาจเจอ และข้อควรระวังในการใช้งาน


1. AdBlue คืออะไร?

  • AdBlue เป็นชื่อทางการค้าหนึ่งของสารเคมีที่เรียกว่า Diesel Exhaust Fluid (DEF)

  • โดยทั่วไป AdBlue เป็นสารละลายที่ประกอบด้วย ยูเรีย (urea) ความเข้มข้นประมาณ 32.5% ผสมน้ำที่ผ่านการกรองให้บริสุทธิ์

  • สารนี้ไม่ใช่เชื้อเพลิง ไม่ใช้เผาไหม้ ไม่ติดไฟ และไม่เป็นอันตรายมาก (ถ้าใช้งานตามคำแนะนำ)

  • แต่ AdBlue มีบทบาทสำคัญในระบบลดมลภาวะของเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งระบบ SCR


2. หลักการทำงาน — ระบบ SCR + AdBlue

🔍 ขั้นตอนคร่าว ๆ

  1. ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลเผาไหม้ จะปล่อยไอเสียที่มีองค์ประกอบ NO และ NO₂ (รวมเรียกว่า NOₓ)

  2. ในระบบไอเสีย มี SCR catalyst (ตัวเร่งปฏิกิริยา) อยู่หลังเครื่อง

  3. AdBlue จะถูกฉีด (injected) เข้าไปในท่อไอเสียก่อนถึงตัว catalyst

  4. ยูเรียใน AdBlue จะสลายตัวเป็น แอมโมเนีย (NH₃)

  5. แอมโมเนียจะทำปฏิกิริยากับ NOₓ ในตัวเร่งปฏิกิริยา → เปลี่ยนเป็น ไนโตรเจน (N₂) และ น้ำ (H₂O) ซึ่งไม่เป็นพิษ

ระบบนี้ช่วยลด NOₓ ได้ถึง ~ 70–90% ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพระบบ SCR

เหตุผลที่รถบรรทุกต้องใช้

  • รถบรรทุกสมัยใหม่มักถูกออกแบบให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ Euro IV / V / VI — ระบบ SCR + AdBlue เป็นวิธีสำคัญในการให้ผ่านเกณฑ์

  • ถ้าไม่มี AdBlue หรือ AdBlue คุณภาพต่ำ → ระบบ SCR อาจล้มเหลว / ไฟเตือน / เครื่องยนต์อาจถูกจำกัดสมรรถนะ


3. ทำไมรถบรรทุก “ต้องใช้” AdBlue?

เหตุผล ขยายความ
กฎหมายและมาตรฐานมลพิษ หลายประเทศรวมถึงไทยมีการบังคับให้รถดีเซลต้องปล่อย NOₓ ต่ำตามมาตรฐาน — ถ้าไม่ใช้ AdBlue อาจไม่ผ่านมาตรฐาน
ป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์และระบบ SCR ถ้า AdBlue ปลอม / มีสิ่งเจือปน อาจอุดตัน catalyst / ทำให้ระบบเสียหาย
รักษาคุณภาพอากาศ ลดมลพิษ ลด NOₓ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดฝุ่น PM, สภาวะหมอกควัน, ปัญหาสุขภาพ
ประสิทธิภาพระยะยาว / ความน่าเชื่อถือ ใช้ AdBlue ที่ได้มาตรฐานช่วยให้ระบบ SCR ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ลดปัญหาในระยะยาว

4. สิ่งที่ควรรู้

ปัญหา / ข้อควรระวัง คำอธิบาย / แนวทางป้องกัน
อุณหภูมิแช่แข็ง AdBlue จะเริ่มเป็นเกล็ดที่ประมาณ -11 °C — ถ้าเย็นเกินไปต้องมีระบบอุ่น (heating)
การเก็บรักษา ต้องเก็บในที่เย็น ร่ม ไม่โดนแดดจัด อย่าเก็บไว้นานเกินไป (คุณภาพลดลง)
การเติมผิดประเภท / ปนสิ่งอื่น ห้ามเติมน้ำมันดีเซลลงในถัง AdBlue และห้ามให้ AdBlue ปนเปื้อน — อาจเกิดความเสียหาย
AdBlue คุณภาพต่ำ / ปลอม ควรเลือกยี่ห้อที่มีใบรับรอง เช่น ISO 22241
การคำนวณอัตราส่วนการใช้ รถบรรทุกทั่วไปอาจใช้ AdBlue ประมาณ 3–5% เมื่อเทียบกับปริมาณดีเซล (ขึ้นอยู่กับรถ)

5. ตัวอย่างการใช้งานจริงในรถบรรทุก

  • สมมติรถบรรทุกมีถังดีเซล 400 ลิตร — อัตราการใช้ AdBlue อยู่ที่ ~ 4% → จะใช้ AdBlue ≈ 16 ลิตร

  • รถบางรุ่นมีถัง AdBlue แยกประมาณ 30–50 ลิตร — ต้องเติมเมื่อเหลือน้อย

  • ระหว่างทาง เจ้าของรถอาจเตรียม AdBlue แบบขวด 10 ลิตรสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน


6. สรุป

AdBlue คือสารช่วยในการลดมลภาวะสำหรับรถดีเซลที่มีระบบ SCR — มันถูกฉีดเข้าไปในท่อไอเสียเพื่อแปลง NOₓ ให้เป็นไนโตรเจนกับน้ำ
รถบรรทุกสมัยใหม่ “ต้องใช้” AdBlue เพื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ ลดความเสี่ยงทางกฎหมาย รักษาเครื่องยนต์ และส่งเสริมภาพลักษณ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.